Dầu
máy: 3.000 km thay một lần
Dầu
máy là một phần không thể thiếu đối
với một chiếc xe máy. Đặc
biệt là những chiếc Vespa vốn
luôn cần sự chăm sóc đúng cách. Dầu nhớt máy giúp giảm
ma sát giữa các bộ phận tiếp
xúc trực tiếp với nhau, tản
nhiệt và chống ăn mòn.
Hầu hết người đi xe đều
biết đến dầu máy để
thay định kỳ. Nhãn hiệu dầu gì không quan trọng,
quan tâm lớn nhất là đúng loại dầu. Thông số
dầu máy thường được ghi rõ trên sản
phẩm. Bản thân trên hầu hết các dòng xe Vespa, ngay gần nơi tiếp
dầu, cũng có thông số được ghi rõ ràng.
Tư Vấn Mua Xe, Tư Vấn Thủ Tục Mua Xe Trả Góp
Liên Hệ Mr Dương - 0934.420.299
Thông số
dầu được dập nổi
trên máy của hầu hết các xe Vespa.
Piaggio Việt
Nam khuyến cáo các dòng
xe ga của hãng nên được thay dầu ENI 5W-40 định kỳ sau 3.000 km.
Dầu
láp: 2 lần dầu máy, 1 lần dầu láp
So với
sự thông dụng của dầu
máy, dầu láp hay còn gọi là dầu hộp
số lại khá mới mẻ
đối với nhiều người.
Những chiếc xe ga của Piaggio dùng liên kết bánh răng để dẫn động
đến trục bánh xe và loại dầu bôi trơn
cho hoạt động đó chính là dầu láp.
Ốc
tháo dầu láp nằm khá sâu dưới ống xả.
Theo Piaggio Việt
Nam, các dòng xe ga của
hãng nên được thay dầu láp sau mỗi 10.000 km. Tuy nhiên, với kinh nghiệm lâu năm, chuyên viên về xe piaggio chia sẻ: “Tại Việt
Nam, điều kiện vận hành khắc
nhiệt, cộng thêm bụi bẩn thì tốt
nhất cứ nên thay dầu láp sau 6.000 km”. Có nghĩa
là, sau 2 lần thay dầu máy là một lần thay dầu
láp.
Ở trường hợp đặc
biệt khi xe bị ngập nước
dẫn đến chết máy thì cần
phải thay dầu láp ngay lập tức. Khi nước
vào láp sẽ kéo theo nhiều vấn đề
như máy réo, hú, bi láp,
bánh răng mòn… Đến khi hỏng hóc, chi phí sửa chữa cũng sẽ
tăng lên rất cao.
Ngoài ra, chuyên viên về xe piaggio cũng cũng lưu ý khách hàng cũng nên để ý đến lọc
dầu và lọc gió. Người dùng xe nên thay lọc dầu cùng kỳ với
dầu láp, sau 6.000 km.
Xả dầu láp.
Thay dầu
láp cho một chiếc Vespa LX.
Dầu
phanh: Thay khi bóp phanh có dấu
hiệu giật cục
Dầu
phanh là phần dễ dàng nhìn thấy nhất khi được
bố trí ở lỗ tròn ngay trên đầu
xe, cạnh tay phanh. Nhiều người lầm
tưởng khi nào hết dầu trong đó thì mới
cần phải thay. Tuy nhiên, trên thực tế, dầu
phanh không bao giờ hết mà chỉ chuyển
hóa từ dạng lỏng sang dạng
đặc, chuyển từ trong sang màu vàng đục. Đó là lúc nên thay dầu phanh.
Dầu
phanh đảm bảo cho sự an toàn của
người điều khiển.
Piaggio Việt
Nam khuyến cáo người sử dụng
nên thay dầu phanh sau mỗi 12.000 km. Chuyên viên về xe piaggio chia sẻ thêm về kinh nghiệm
để biết khi nào cần thay dầu phanh: “Khi bóp phanh mà bạn thấy phanh cứng
lại, dù bóp mạnh hay nhẹ, thì đó là biểu hiện của
chai dầu phanh. Dầu phanh rất quan trọng, vì nếu chai dầu, xe sẽ bị
giật cục gây nguy hiểm cho người lái khi vào cua hoặc đi vào đường trơn”.
"Theo: Autopro"