Social Icons

Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Chạy thử Vespa LXV 3 van mới

091.999.8686 - Động cơ 3V khiến cho mẫu xe tay ga cao cấp của Piaggio, vốn đã đẹp ở hình thức, nay lại thêm sức cạnh tranh ở tính kinh tế khi vận hành.

Với việc được lắp ráp trong nước, Vespa LXV mới ra mắt có giá bán thấp hơn tới 50 triệu đồng so với xe nhập khẩu, mặc dù được trang bị động cơ 3V thế hệ mới với nhiều tính năng ưu việt hơn, trong khi thiết kế không có gì khác biệt. Sau các dòng xe Vespa LX, Vespa S và Liberty, Vespa LXV thêm một lần nữa cho thấy, động cơ 3V đã giúp Piaggio hoàn toàn xóa bỏ được định kiến về những mẫu xe máy ồn ào và tốn xăng.


Vespa LXV 125 3V i.e được lắp rắp trong nước đã phần nào giảm bớt đi rào cản về giá đối với người tiêu dùng.

Thiết kế

Ấn tượng đầu tiên khi ngắm nhìn chiếc Vespa LXV 125 3V i.e chính là sự hài hòa giữa những đường nét cổ điển và hiện đại của mẫu xe tay ga cao cấp này. Trong khi thân xe vẫn giữ những đường nét mềm mại, lịch lãm và hiện đại như trên Vespa LX, thì một số chi tiết nhỏ như yên xe, cụm đèn pha đã tạo nên điểm nhấn đáng kể cho LXV.

Với hơi hướng của dòng Vespa trong những năm 1960, cụm đèn pha của xe được thiết kế bo tròn, nằm tách biệt so với mặt đồng hồ, mang lại nét hoài cổ cho xe. Tuy nhiên, sự xuất hiện của kính chắn gió bằng nhựa trong, bao quanh đèn pha lại mang đến nét tươi mới.
Cụm đèn pha với thiết kế bo tròn, kết hợp cùng kính chắn gió trong suốt mang lại điểm nhấn ở phần đầu xe.
 
Đồng hồ hiển thị thiết kế dạng tròn cổ điển, tách riêng đồng hồ báo mức nhiên liệu khỏi đồng hồ công tơ mét. Tay lái xe được để lộ với phần kim loại sáng bóng. Tay nắm bọc loại vật liệu tổng hợp, có độ nhám vừa phải mang lại cảm giác cầm chắc chắn.

Không phải là dạng yên liền như trên LX, yên của LXV được chia làm 2 phần, bọc da cao cấp, giúp người lái có thể thoải mái ngồi. Bên cạnh đó, kiểu dáng của yên xe cũng đậm chất cổ điển. Tay nắm phía sau bằng kim loại sáng, kết hợp cùng giá đựng đồ phía sau, mang lại sự hài hòa với thiết kế yên xe.

Phía dưới yên xe là cốp đựng đồ khá rộng rãi, có thể chứa một một bảo hiểm cả đầu và một số vật dụng cá nhân khác. Trong khi đó, phía đầu xe cũng được bố trí một khoang chứa đồ nhỏ.

Thiết kế tổng thể của xe có những nét đẹp riêng của các chi tiết cổ điển, cộng thêm những đường nét hiện đại, nên không kén đối tượng là khách hàng nam giới hay nữ giới. Tuy nhiên, yên xe cao sẽ khiến khách hàng nữ có chiều cao dưới 1m7 gặp khó khăn khi chống chân.

Vận hành

Ưu điểm của loại động cơ 3V mới của Piaggio vẫn được thể hiện tốt trên LXV, tương tự như trên những mẫu xe Liberty, Vespa LX hay Vespa S.

Không còn những tiếng kêu khó chịu khi khởi động xe, thay vào đó là sự êm ái từ động cơ 3V. Để đảm bảo an toàn, tránh hiện tượng vọt xe khi vặn ga đột ngột, những mẫu xe của Piaggio đều chỉ khởi động được khi người lái bấm giữ nút đề và không vặn ga. Khi đó, động cơ vận hành kèm theo những rung động và tiếng máy nhỏ.

Xe vận hành êm ái nhờ được trang bị động cơ 3V tiên tiến.

Động cơ 3V trên xe có dung tích 124,5cc, nên không khó để chiếc xe chuyển bánh và dễ dàng đạt tốc độ trên 25km/h khi nhích nhẹ tay ga. Nếu không lái xe từ tốn hoặc do vô tình "thốc mạnh" tay ga, người lái sẽ cảm nhận rõ nét sự tăng tốc đột ngột của xe.

Tay lái được thiết kế rộng rãi, thoáng đạt nên người lái không khó để làm chủ chiếc xe, kể cả khi di chuyển trên những đoạn phố đông đúc. Hệ thống giảm xóc của xe chắc chắn, nhưng cũng rất êm ái nên người lái không cảm thấy khó chịu khi xe di chuyển qua vị trí có gờ giảm tốc, ở vận tốc dưới 40 km/h.

Khi chạy xe ở vận tốc trên 60 km/h, mẫu xe tay ga này vẫn mang lại cảm giác lái rất ổn định nhờ thân xe khá nặng. Dải tốc độ từ 45-60 km/h cũng là thời điểm mà xe vận hành ổn định hơn cả. Tiếng động cơ cũng giảm đáng kể so với loại động cơ cũ.

Cảm giác vào cua ổn định.

Tay ga vẫn còn dư khá nhiều khi người lái đạt vận tốc trên 60 km/h, tuy nhiên có vặn tay ga đột ngột, thì lúc này xe cũng không còn độ vọt nữa, mà chỉ tăng tốc từ từ.

Thiết kế tay lái rộng rãi, giúp quá trình vào cua của xe rất dễ dáng, góc lái rộng khiến người lái có thể thoải mái thực hiện một cú ôm cua khá gấp mà vẫn giữ được ổn định cho xe.

Cũng giống với những mẫu xe tay ga khác của Piaggio, Vespa LXV 125 3V i.e có tay phanh khá cứng, không tạo cảm giác thoải mái khi bóp, nhưng bù lại phanh khá nhạy nên không cần bóp quá xâu phanh. Trong trường hợp cố tình bóp phanh xâu, khi đang di chuyển ở tốc độ khoảng 35 km/h xe sẽ rê bánh nhưng không bị lắc đuôi xe.

Kết luận

Với mức giá giảm gần một nửa so với phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc, Vespa LXV 125 3V i.e mới hoàn toàn là một sự lựa chọn hợp lý. Khách hàng vẫn được sở hữu mẫu xe có thiết kế hài hòa giữa cổ điển và hiện đại, trong khi nhận được sự kinh tế từ động cơ 3V mới. Loại bỏ một số nhược điểm nhỏ, Vespa LXV 125 3V i.e có thể nói là một sản phẩm có tính cạnh trạnh cao cả về giá cả, chất lượng so với các đối thủ khác trên thị trường.

Hiện tại Vespa LXV 125 3V i.e được bán với giá 73,9 triệu đồng, có hai màu sắc xanh tím than và đỏ sẫm.